Turbo, ECU và LCP trên xe hơi là gì?
Hệ thống cảm ứng cưỡng bức Đây là tải mẹ của tất cả các sửa đổi xe. Một đơn vị cảm ứng cưỡng bức về cơ bản là một thành phầ...
https://thegioiphukienotoaz.blogspot.com/2019/01/turbo-ecu-va-lcp-tren-xe-hoi-la-gi.html
Hệ thống cảm ứng cưỡng bức
Đây là tải mẹ của tất cả các sửa đổi xe. Một đơn vị cảm ứng
cưỡng bức về cơ bản là một thành phần động cơ buộc nhiều không khí vào động cơ
hơn, và nhiều không khí hơn = nhiều năng lượng hơn.
Có hai loại hệ thống; một bộ tăng áp hoặc một bộ siêu nạp. Sự
khác biệt chính giữa hai là nguồn cung cấp năng lượng của mỗi. Một bộ siêu nạp
được cung cấp bởi một vành đai kết nối trực tiếp với động cơ. Mặt khác, một bộ
tăng áp được cung cấp bởi dòng khí thải.
Do sự khác biệt trong nguồn cung cấp năng lượng, cả hai cung
cấp các loại hiệu suất khác nhau. Một bộ siêu nạp được kích hoạt khi động cơ được
bật và vẫn được kích hoạt trong tất cả các khúc cua. Một bộ tăng áp chỉ được
kích hoạt khi xe chạy trên một vòng tua nhất định. Thời gian giữa vòng quay và
mức tăng được cung cấp bởi bộ tăng áp được gọi là độ trễ turbo. Độ trễ turbo
càng ít thì càng tốt.
Một số động cơ trong những chiếc xe hiệu suất cao như
Mitsubishi Evolution được nhà máy trang bị động cơ turbo. Tuy nhiên, những động
cơ này được thiết kế đặc biệt để xử lý sự hao mòn liên quan đến đường đua, do
đó việc lắp đặt một bộ turbo không phải là vấn đề. Tuy nhiên, đối với Nissan
Latio trung bình, việc cài đặt một đơn vị turbo là thách thức nhưng không phải
là không thể.
Bước đầu tiên là tự nhiên tìm kiếm Bolt-on Turbo (BOT) phù hợp
với động cơ xe hơi của bạn. Một trinh sát xung quanh một số diễn đàn có thể mang
lại một số kết quả, nhưng để hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định sáng suốt hơn, thật
khôn ngoan khi trò chuyện với kỹ thuật viên tại trung tâm dịch vụ xe hơi của bạn.
Thường xuyên hơn không họ sẽ có thể chỉ cho bạn đi đúng hướng.
Tuy nhiên, nói chung, có một vài sửa đổi cơ bản nên được thực
hiện cho xe của bạn trước khi nó sẵn sàng cho một đơn vị turbo. Những sửa đổi
này bao gồm bộ tản nhiệt tốt hơn, hệ thống treo, ống xả, lốp xe và tất nhiên,
phanh. Một bộ điều khiển điện tử hậu mãi cũng cần thiết để sắp xếp lại tỷ lệ
không khí-nhiên liệu của xe, vì cả hai hệ thống đều cần điều chỉnh để có thể
đưa lượng không khí tối ưu vào động cơ.
Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng các đơn vị turbo yêu cầu vòng quay
thường trên 3.000 vòng / phút để khởi động, do đó mức tiêu thụ nhiên liệu chắc
chắn sẽ bị ảnh hưởng. Xe của bạn sẽ nuốt chửng thay vì nhâm nhi. Ngoài ra, nếu
bạn đặt mức tăng quá cao, tuổi thọ động cơ của xe sẽ giảm đáng kể do có thêm
căng thẳng cho nó.
Lượng mã lực được thêm vào xe của bạn sau khi một trong những
hệ thống này được cài đặt tùy thuộc vào lượng tăng tốc được đặt. Áp suất khí
quyển bình thường là 14,7 psi, vì vậy nếu bạn có thể tăng mức đó, bạn sẽ tăng
100% mã lực (nếu xe của bạn có 100 HP, mức tăng 14,7 psi sẽ cung cấp cho bạn
200 mã lực.) Thông thường, người dùng BOT đặt mức tăng của chúng thấp hơn hoặc ở
mức 14 psi, bất cứ điều gì nhiều hơn sẽ gây căng thẳng nghiêm trọng cho động
cơ, thường gây ra lỗi.
Các thương hiệu turbo phổ biến bao gồm Greddy, HKS, Apexi và
Garrett.
Bộ điều khiển động cơ (ECU)
ECU là bộ não của động cơ. Nó quyết định mức độ đốt cháy của
nhiên liệu, tốc độ cháy của nó, thời điểm đánh lửa, phản ứng bướm ga - về cơ bản
cách thức hoạt động của động cơ ở các RPM khác nhau.
Những gì bạn muốn là một ECU có thể lập trình để bạn có thể
điều chỉnh thủ công các thông số của ECU cho phù hợp với phong cách lái xe của
bạn. Sẽ luôn khôn ngoan hơn khi để điều chỉnh cho một chuyên gia trừ khi bạn có
kiến thức sâu rộng về phần mềm được sử dụng để điều chỉnh ECU.
Một ECU không được điều chỉnh đúng cách có thể khiến bạn
tiêu tốn nhiều tiền mặt vào nhiên liệu vì việc phun / đốt nhiên liệu tối ưu dựa
trên các cài đặt ECU.
Các thương hiệu phổ biến của ECU lập trình bao gồm GReddy và
Motec.
Ròng rọc nhẹ (LCP)
Xe nào cũng có ròng rọc Crank. Thành phần này về cơ bản là một
bánh xe trong khoang động cơ cung cấp năng lượng cho máy phát điện, máy bơm nước
và máy nén điều hòa không khí. LCP là một ròng rọc quay trong chế độ ăn kiêng.
Nó nặng ít hơn một ròng rọc quay bình thường, do đó làm giảm
căng thẳng được đặt lên xe, cho phép quay vòng dễ dàng hơn. Xin lưu ý rằng, hầu
hết các LCP hậu mãi đều không có bộ giảm chấn hài hòa, hoạt động như một chiếc
gối hấp thụ tất cả các rung động trong khoang động cơ, giảm thiệt hại cho trục
khuỷu và cho toàn bộ động cơ. Vì vậy, tốt nhất là bạn có thể tìm thấy một LCP
đi kèm với bộ giảm chấn hài hòa tích hợp.