Tất tần tật về cân bằng lốp xe
Một lốp không cân bằng là một lốp / bánh xe lắp ráp với sự phân bố không đồng đều của khối lượng về đường trung tâm và có thể chứng minh l...
https://thegioiphukienotoaz.blogspot.com/2018/12/tat-tan-tat-ve-can-bang-lop-xe.html
Một lốp không cân bằng là một lốp / bánh xe lắp ráp với sự
phân bố không đồng đều của khối lượng về đường trung tâm và có thể chứng minh
là gây tử vong nếu nó không được giải quyết.
Lốp không cân bằng
Một lốp không cân bằng là một lốp / bánh xe được lắp ráp với
sự phân bố không đều về khối lượng trung tâm.
Khi một lốp xe được gắn vào vành, hai đơn vị hơi không hoàn
hảo được tham gia để tạo thành một hội đồng trọng lượng gần 20kg (mức trung
bình cho xe ô tô). Cơ hội của hội đồng này có sự phân bố trọng lượng hoàn toàn
chính xác về các trung tâm xuyên tâm và bên của nó là hầu như không thể. Nó chỉ
mất 50g phân bố trọng lượng không đều cho cảm giác rung động. Hình minh họa dưới
đây cho thấy sự mất cân bằng tạo ra rung động như thế nào.
Sự mất cân bằng tĩnh gây rung động theo chiều dọc. Sự mất
cân bằng năng động tạo ra một rung lắc lắc sát nhau. Hầu hết các hội đồng có cả
hai loại mất cân bằng, và yêu cầu cân bằng động (thường được gọi là cân bằng
spin) để tạo ra sự phân bố cân bằng.
Làm thế nào để tôi biết
rằng lốp xe của tôi không cân bằng
Một cách dễ dàng để tìm hiểu xem lốp xe của bạn có bị mất
cân bằng hay không là xem tay lái của bạn có rung lắc khi lái xe ở tốc độ cao
hay không. Chiếc xe của bạn nhẹ hơn, càng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi lốp
không cân bằng. Điều này là do trọng lượng của nó không thể làm giảm rung động
gây ra bởi các lốp không cân bằng. Người lái xe có thể không phải lúc nào cũng
cảm nhận được sự mất cân bằng ở vô-lăng. Nó có thể có mặt nhưng bị giảm bớt bởi
trọng lượng xe hoặc sự treo. Cách tốt nhất để xác định xem bạn có lốp xe hoàn
toàn cân bằng là mang nó đến thợ máy của bạn hay không. Điều đó sẽ khiến bạn
quay trở lại không quá S $ 30 cho cả bốn bánh xe.
Cân bằng lốp xe là gì
Quá trình cân bằng lốp xe là để đảm bảo rằng trọng lượng của
lốp xe, khi được gắn trên bánh xe và trục của xe, được phân bố đồng đều xung
quanh trục. Hoặc, trong điều kiện đơn giản, không nên có điểm nặng trên lốp xe.
Để thực hiện cân bằng lốp, lốp xe sẽ phải được lấy ra khỏi
xe. Tất cả các cửa hàng lốp xe sẽ có một máy cân bằng bánh xe có nghĩa là phân
bố trọng lượng không đồng đều trong lốp xe. Sau khi lắp lốp vào máy, máy sẽ
xoay lốp và lắp ráp bánh xe. Nó tự động tính toán trọng lượng và vị trí của trọng
lượng bộ đếm số dư. Sau đó, thợ cơ khí sẽ gắn các Vị trí Trọng lượng Bánh xe
vào các vị trí lốp xe cần nhiều trọng lượng hơn. Theo hướng dẫn chung, sự mất
cân bằng hơn 0,5% trọng lượng của lốp có thể được coi là quá mức. Đối với một lốp
xe chở khách nặng 10kg, điều này tương đương với 50 gram.
Kết quả là lốp bị mất
cân bằng?
Khi lắp lốp lên bánh xe, thật khó có thể phân phối trọng lượng
hoàn hảo vì cả hai đều là các bộ phận được chế tạo riêng. Do đó, lốp xe nên được
cân bằng bất cứ khi nào chúng được gắn lên bánh xe lần đầu tiên.
Khi lái xe, nó không thể tránh va chạm và ổ gà trên đường.
Đây có thể dẫn đến mặc không đồng đều của lốp xe của bạn và do đó phân phối trọng
lượng không đồng đều. Lốp xe nên được cân bằng lại ở dấu hiệu đầu tiên của rung
động, hoặc một lần mỗi vài lần bạn quay vòng lốp.
Hiện nay, lốp và bánh xe hiệu suất cao được thực hiện với
các tính năng tạo điều kiện lắp đặt tối ưu. Bánh xe được đánh dấu để xác định vị
trí đầu ra xuyên tâm tối thiểu (điểm thấp) trên bề mặt chỗ ngồi hạt. Lốp xe được
đánh dấu bằng một vị trí điểm cao. Lắp ráp để phù hợp với hai điểm này được gọi
là lắp ghép. Phương pháp này giảm thiểu trọng lượng cân bằng cần thiết để điều
chỉnh bất kỳ sự mất cân bằng còn lại nào và chạy xuyên tâm có thể xảy ra trong
lắp ráp bánh xe / lốp.
Hậu quả của lốp xe mất
cân bằng là gì?
Lái xe không thoải mái, mặc sớm của hệ thống treo và các
thành phần chỉ đạo, và các bộ phận quay và lốp xe đi kèm với lốp mất cân bằng.
Tiêu thụ nhiên liệu của bạn cũng sẽ tăng lên do ma sát gia tăng.
Khi bánh xe trên xe của bạn bị mất cân bằng, hiệu ứng đáng
chú ý nhất là bánh lái bị rung và xe rung ở tốc độ cao. Điều này có thể cực kỳ
bực bội. Rung động quá mức có thể dẫn đến hư hỏng hệ thống treo nếu nguyên nhân
gây rung không được điều chỉnh trong một thời gian dài. Khi lắp ráp lốp và bánh
xe rung, áp lực tiếp xúc của lốp xe trên đường thay đổi. Điều này có thể gây
mòn bất thường và do đó sẽ dẫn đến việc loại bỏ lốp sớm.
Các bánh xe cần được cân bằng khi lốp xe mới được trang bị,
khi lốp xe được lấy ra khỏi vành và trong khoảng thời gian đều đặn để tránh mài
mòn không đều. Cân bằng sẽ giúp đảm bảo một chuyến đi êm ái, không bị rung cũng
như cải thiện tuổi thọ của lốp xe.