Đông cơ tăng áp và cảm ứng lực trên xe hơi
Tua bin ô tô đã được sử dụng rộng rãi trong xe hơi sản xuất từ hơn bốn thập kỷ trước. Tìm hiểu về công nghệ tăng áp trên xe hơi đã phát ...
https://thegioiphukienotoaz.blogspot.com/2018/12/ong-co-tang-ap-va-cam-ung-luc-tren-xe.html
Tua bin ô tô đã được sử dụng rộng rãi trong xe hơi sản xuất
từ hơn bốn thập kỷ trước. Tìm hiểu về công nghệ tăng áp trên xe hơi đã phát
triển như thế nào?
Để quá trình đốt trong diễn ra, nhiên liệu cần oxy, nguồn
trong đó là không khí trong khí quyển. Trong quá trình nạp khí (khi pít-tông đi
xuống trong xi-lanh), khối lượng không khí được đặt vào hoàn toàn ở áp suất
xung quanh.
Thể tích xi lanh là một hằng số vật lý, nhưng khối lượng
không khí lấp đầy bất kỳ không gian nào là một hàm của áp suất. Do đó, áp suất
càng cao, khối lượng không khí có thể chiếm bất kỳ thể tích nhất định càng lớn,
đơn giản là vì không khí có thể nén được.
Bánh xe tuabin điều khiển xả quay bánh xe máy nén 'gắn liền'
của nó để tăng công suất của động cơ
Một thiết bị 'thổi khí' vào xi lanh sẽ cho phép khối lượng
không khí được nén nhiều hơn bên trong xi lanh nói trên chỉ bằng cách hút tự
nhiên. Khái niệm buộc không khí vào xi lanh để đạt được hiệu suất thể tích lớn
hơn 100 phần trăm ở áp suất xung quanh nhất định được gọi là 'siêu nạp'.
Thiết bị được đề cập trong đoạn trước được gọi là máy nén.
Nó có thể được điều khiển bởi một động cơ điện, hoặc cơ học bằng một vành đai
ra khỏi trục khuỷu.
Tuy nhiên, bộ tăng áp không phụ thuộc vào động cơ hay dây
đai. Thay vào đó, một máy nén turbo được điều khiển bởi một tuabin kết nối trục,
được chế tạo để quay bằng khí thải nóng, chảy nhanh của quá trình đốt cháy.Về
lý thuyết, sau đó, siêu tăng áp (để sử dụng thuật ngữ kỹ thuật 'chính xác')
không tiêu tốn năng lượng vì khí thải là sản phẩm thải của quá trình đốt trong.
Mặc dù Turbo mang lại hiệu quả cao, nhưng nhiệt là biến chứng
lớn nhất của tăng áp.
Khí nén, đặc biệt là nếu nó chảy từ một thiết bị chạy bằng
khí thải , sẽ bị tăng nhiệt độ đáng kể. Điều này không chỉ có nghĩa là giảm mật
độ của không khí nói trên mà còn gây ra sự bốc cháy trước của hỗn hợp nhiên liệu
không khí trong buồng đốt - một hiện tượng thường dẫn đến sự cố căng thẳng ở đầu
xi lanh (và đôi khi cả khối động cơ ).
Porsche là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên áp dụng
tăng áp trong các dòng xe sản xuất hàng loạt của họ, như mẫu 930 Turbo