Về Oversteer và Understeer
Một chiếc xe được thiết kế tốt không đột nhiên bị trượt. Khi lốp xe đạt đến giới hạn lực kéo, chúng có xu hướng trượt sang một bên trên đư...
https://thegioiphukienotoaz.blogspot.com/2019/01/ve-oversteer-va-understeer.html
Một chiếc xe được thiết kế tốt không đột nhiên bị trượt. Khi
lốp xe đạt đến giới hạn lực kéo, chúng có xu hướng trượt sang một bên trên đường.
Góc giữa đường thực tế của lốp xe và đường đi tự nhiên của nó được gọi là góc
trượt của nó. Điều này giúp người lái cảnh báo trước rằng phía trước / phía sau
xe có nguy cơ bị gãy và bắt đầu trượt.
Nếu lốp sau đạt đến giới hạn lực kéo nhanh hơn phía trước,
phía sau xe sẽ điều khiển một con đường rộng hơn so với bánh trước. Điều này
làm cho chiếc xe quay nhiều hơn so với người lái xe dự định và, nếu không có gì
được thực hiện, dẫn đến chiếc xe quay một góc bán kính nhỏ hơn. Khi điều này xảy
ra, chiếc xe được cho là oversteer.
Nếu lốp trước tiếp cận giới hạn lực kéo nhanh hơn, thì hiệu
quả là phía trước xe có đường cong bán kính rộng hơn so với người lái xe dự định.
Chiếc xe được cho là understeer.
Understeer an toàn hơn oversteer. Nếu chiếc xe Understeering,
và không có sự điều chỉnh nào được thực hiện, kết quả là một góc rộng hơn so với
dự định. Xe vẫn ổn định. Nếu chiếc xe oversteer, lần lượt thực hiện có bán kính
nhỏ hơn dự định. Bán kính nhỏ hơn tạo ra lực vào cua cao hơn, đưa lực kéo cần
thiết thậm chí gần với giới hạn của bánh sau hơn, do đó gây ra tình trạng oversteer.
Tình hình sẽ xấu đi cho đến khi bánh sau mất hoàn toàn độ bám; xe quay và tất cả
các điều khiển hướng bị mất.
Oversteer là gì ?
Oversteer là khi chiếc xe quay đầu hơn dự kiến. Đó là một hiện
tượng mà lốp sau bị mất lực kéo trước bánh trước trong khi vào cua. Điều này
làm cho phía sau của chiếc xe trượt về phía bên ngoài của góc, do đó tạo ra một
cảm giác rằng chiếc xe đang cố gắng quay.
Xe phía sau bánh xe dễ bị oversteer. Điều này là do lốp sau
phải xử lý cả lực bên và mô-men xoắn của động cơ, dẫn đến lốp sau tiếp cận giới
hạn lực kéo của chúng nhanh hơn. Oversteer có thể khá nguy hiểm vì nó có thể hạ
cánh xe trong một vòng quay.
Làm gì khi xe của bạn oversteer
Nhiều tài xế theo bản năng đạp phanh khi xe bắt đầu lái quá
tốc độ. Việc đạp phanh sẽ chỉ làm tình hình thêm trầm trọng, khiến lốp sau bị mất
lực kéo nhiều hơn. Phản ứng đúng là giảm nhẹ góc lái và nhấc chân ga ra.
Thế nào là understeer ?
understeer là khi xe quay ít hơn dự kiến. Đó là một hiện tượng
mà lốp trước bị mất lực kéo trước lốp sau trong khi vào cua.
Xe dẫn động bánh trước dễ bị Understeering. Điều này là do lốp
trước phải xử lý cả lực góc bên và mô-men xoắn động cơ. Điều này dẫn đến việc lốp
trước tiếp cận giới hạn lực kéo của chúng nhanh hơn.
Phải làm gì khi xe của bạn Understeering
Nhiều người lái xe theo bản năng tăng góc lái khi xe của họ Understeering.
Tăng góc lái làm tăng lực vào cua, khiến lốp trước mất hoàn toàn lực kéo. Phản ứng
đúng là nhấc chân ga ra và áp dụng phanh. Bằng cách đó, nhiều trọng lượng hơn
được chuyển đến lốp trước để tạo độ bám cho chúng.
Drift
Drift là một môn thể thao mô tô phổ biến, theo đó các tài xế
cố tình gây ra tình trạng oversteer qua các góc. Các tay đua được đánh giá dựa
trên kỹ thuật drift của họ thay vì thời gian để hoàn thành cuộc đua.
Nissan Silvia là một loại xe hơi drift phổ biến.