7 Quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng ở ô tô đã tồn tại lâu đời
Bất cứ ai lái xe đều thích cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu của xe hơi, trong nỗ lực làm dịu cú đánh vào ví của họ. Như vậy, nhiều ng...
https://thegioiphukienotoaz.blogspot.com/2018/12/7-quan-niem-sai-lam-ve-tiet-kiem-xang-o.html
Bất cứ ai lái xe đều thích cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu
của xe hơi, trong nỗ lực làm dịu cú đánh vào ví của họ. Như vậy, nhiều người sẽ
dễ dàng thử nghiệm các mẹo khác nhau được tìm thấy trực tuyến hoặc thông qua
truyền miệng. Những lời khuyên này bao gồm từ những điều hợp lý như không sử dụng
điều hòa không khí, cho đến những ý tưởng hoàn toàn kỳ quái như nhét một vài
viên đạn vào bình xăng. Vì vậy, có bất kỳ lời khuyên trong số này thực sự làm
việc? Hãy cùng tìm hiểu.
Các tiện ích như những chiếc hộp này luôn khẳng định sẽ cải
thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và sức mạnh, nhưng hầu hết đã được chứng
minh là không làm gì cả
1) Thiết bị tiết kiệm
nhiên liệu
Các thiết bị tiết kiệm nhiên liệu có nhiều hình dạng và kích
cỡ khác nhau. Trong khi một số người tuyên bố sẽ giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của
xe bằng cách 'điều hòa' hệ thống điện trong xe của bạn, thì những người khác dường
như làm như vậy bằng cách phá vỡ các phân tử nhiên liệu bằng các sản phẩm được
gắn vào đường nhiên liệu.
Tất cả những gì họ chia sẻ là họ thường không có bất kỳ ảnh
hưởng thực tế nào đến mức tiêu thụ nhiên liệu.
Bạn sẽ nghĩ rằng nếu những công nghệ này thực sự hoạt động tốt,
hầu hết các nhà sản xuất ô tô và công ty xăng dầu đã áp dụng chúng từ lâu, xem
xét cuộc đua về hiệu quả động cơ tốt hơn đã được làm nóng trong những năm hiện
tại.
Nhiều nguồn tin khác nhau, bao gồm Cơ quan Bảo vệ Môi trường
Hoa Kỳ, đã đưa một loạt các thiết bị tiết kiệm nhiên liệu vào thử nghiệm và kết
luận rằng họ không bao giờ có thể đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu được quảng
cáo.
Không phải tất cả các xe đều được hưởng lợi từ nhiên liệu có
chỉ số octan cao
2) Nhiên liệu có chỉ
số octan cao / cao cấp giúp cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu
Nhiên liệu có chỉ số octan cao hơn có thể làm giảm khả năng
tiếng gõ động cơ (một sự đốt cháy bất thường, có thể làm hỏng động cơ) xảy ra,
vì chúng có thể chịu được lực nén nhiều hơn trước khi đốt cháy.
Động cơ có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn bằng cách chạy thời
gian đánh lửa tiên tiến (bugi đốt cháy nhiên liệu sớm hơn trong chu kỳ của động
cơ). Với nhiên liệu có chỉ số octan cao hơn, thời điểm đánh lửa có thể được
nâng cao hơn nữa mà không gây ra tiếng gõ động cơ nói trên và do đó dẫn đến hiệu
suất động cơ tăng.
Mặc dù hầu hết các xe hiệu suất được thiết kế để tận dụng lợi
thế này để tạo ra nhiều năng lượng hơn và hoạt động hiệu quả hơn, sử dụng nhiên
liệu có chỉ số octan cao hơn trong một chiếc xe thông thường không yêu cầu, sẽ
không cải thiện hiệu suất cũng như hiệu quả nhiên liệu.
Nó nói 'chỉ có nhiên liệu không chì', và không, những băng
phiến đó không phải là nhiên liệu thích hợp
3) Thêm băng phiến
vào trong bình xăng
Đây là một quan niệm về ô tô rất lâu đời. Người ta nói rằng
bằng cách thêm băng phiến vào thùng nhiên liệu của xe, nó sẽ tăng chỉ số octan
của nhiên liệu, dẫn đến hiệu suất tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu.
Băng phiến thường được làm bằng naphtalene, giống như xăng,
là hydrocarbon. Điều này làm cho các yêu sách có vẻ ít kỳ quặc hơn. Tuy nhiên,
nhiều người đã thử nghiệm với chúng và người ta phát hiện ra rằng băng phiến
cháy rất bẩn, có thể khiến cặn carbon tích tụ trong động cơ, ảnh hưởng đến hiệu
suất.
Mặc dù trước đây họ có thể tăng mức nhiên liệu octan, nhưng
nếu được thêm vào nhiên liệu hiện đại, có chỉ số octan cao (cao hơn so với băng
phiến), sẽ không có bất kỳ lợi ích nào.
Hơn nữa, ngay cả khi chúng làm tăng chỉ số octan, không phải
tất cả các động cơ đều có thể hưởng lợi từ đó.
Lốp xe quá căng sẽ không giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu, thậm
chí có thể là thảm họa nếu bạn vượt qua áp suất tối đa được dán trên lốp xe
4) Bơm lốp xe quá căng để tiết kiệm nhiên liệu
Trong khi lốp xe quá căng được chứng minh là làm xấu đi nền việc
nhiên liệu bị tiêu hao khá nhiều, nhưng điều ngược lại là không đúng.
Về mặt lý thuyết, lốp xe quá căng sẽ dẫn đến phình ở trung
tâm của lốp, điều này sẽ làm giảm lực cản lăn và do đó cải thiện khả năng tiết
kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, các thử nghiệm thực tế đã chỉ ra rằng lốp xe quá
căng dẫn đến ít hoặc không có sự cải thiện về lượng nhiên liệu mà xe tiêu thụ.
Trong khi những lợi ích của lốp xe quá căng đang gây tranh
cãi, có nhiều nhược điểm nhất định khi làm như vậy. Một chiếc lốp quá căng sẽ bị
mòn lốp không đều, sẽ cứng hơn nhiều và sẽ có một miếng vá tiếp xúc nhỏ hơn, điều
này không chỉ khiến việc đi xe trở nên khắc nghiệt và khó chịu mà còn ảnh hưởng
đến khả năng xử lý của xe.
Hơn nữa, sẽ rất nguy hiểm nếu bạn vượt quá áp suất lốp tối
đa như đã nêu ở bên hông lốp xe, vì điều đó có thể dẫn đến nổ lốp.
Tắt máy lạnh sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng với khí hậu
ngột ngạt ở đây? Tôi biết tôi sẽ thích không khí mát mẻ
5) Tắt máy lạnh để tiết
kiệm nhiên liệu
Các thử nghiệm được thực hiện bởi các cửa hàng khác nhau đã
tìm thấy kết quả khác nhau, với một số tìm thấy những cải thiện lớn về mức tiêu
thụ nhiên liệu khi tắt máy điều hòa, trong khi những thử nghiệm khác gặp phải
hiệu ứng cận biên. Có thể thấy rằng các khoản tiết kiệm tiềm năng từ việc không
sử dụng điều hòa trong xe hơi của bạn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.
Trong khi tắt điều hòa sẽ làm giảm tải cho động cơ, và lần
lượt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu, cũng sẽ có một lực cản đáng kể, cản trở việc
tiết kiệm nhiên liệu nếu cửa sổ bị hạ thấp. Do đó, lái xe trong thành phố tốc độ
thấp là nơi tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể được tìm thấy từ việc không sử dụng
máy điều hòa không khí. Trong khi đó, việc hạ thấp cửa sổ cho các chuyến đi đường
dài ở tốc độ cao dẫn đến lực cản tăng lên, vượt qua mức tiết kiệm, khiến chiếc
xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tuy nhiên, trong cái nóng ngột ngạt của Singapore, chúng ta
thà tận hưởng không khí hơn là chịu đựng sức nóng vì tiết kiệm không đáng kể.
Chuyển sang neutral trong khi dừng lại ở điểm dừng không làm
giảm mức tiêu thụ nhiên liệu
6) Chuyển sang trạng thái neutral (không số) khi dừng xuống
dốc hoặc xuống dốc
Hầu hết các xe hiện đại đều cắt nhiên liệu cho động cơ khi bạn
rời chân ga với xe trong hộp số vì ECU phát hiện ra rằng bướm ga bị đóng hoàn
toàn trong khi vòng quay động cơ cao hơn nhàn rỗi, chỉ ra rằng chiếc xe đang dừng
Do đó, không cần phải chuyển sang neutral trong khi cố gắng tiết kiệm nhiên liệu.
Trên thực tế, khi bạn chuyển sang trạng thái neutral trong
khi dừng xuống dốc hoặc xuống dốc, mặc dù vòng quay thấp hơn của động cơ, nó thực
sự sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn để giữ cho động cơ hoạt động.
Ngoài việc không tiết kiệm nhiên liệu, nó cũng nguy hiểm khi
vào bờ ở trạng thái trung lập vì bạn sẽ không thể tăng tốc ngay lập tức nếu cần.
Bằng cách xuống dốc ở trạng thái trung lập, sẽ không có bất kỳ phanh động cơ
nào, điều này rất nguy hiểm vì việc kiểm soát tốc độ của xe sẽ khó khăn hơn nhiều.
Với những tiến bộ công nghệ trong hộp số tự động, truyền tay
không còn là lựa chọn chính cho việc tiết kiệm nhiên liệu
7) Truyền động số sàn luôn mang lại khả năng tiết kiệm nhiên
liệu tốt nhất
Xe số sàn cho phép người lái chọn thiết bị tốt nhất cho một
tình huống nhất định. Như vậy, bằng cách tối ưu hóa các điểm thay đổi, sẽ có thể
giữ cho động cơ hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.
Hầu hết các hộp số tự động trong quá khứ được sử dụng để
truyền mô-men xoắn của động cơ thông qua khớp nối chất lỏng (bộ chuyển đổi
mô-men xoắn), rất không hiệu quả và cướp năng lượng từ động cơ. Điều này lần lượt
làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, công nghệ hộp số tự động đã được
phát triển nhanh chóng và các cơ chế như bộ chuyển đổi khóa hiện được kết hợp để
cho phép bộ chuyển đổi mô-men xoắn đạt được hiệu suất gần 100%.
Nhiều tỷ số truyền cũng được đóng gói vào hộp số tự động để
động cơ có thể được giữ trong dải năng lượng của nó, chạy hiệu quả bất kể tốc độ
của xe. Tự động hóa ngày nay không chỉ có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn; một số
trong số họ như hộp số ly hợp kép thay đổi nhanh hơn so với hướng dẫn sử dụng!
Phác thảo giúp giảm sức cản không khí mà những chiếc xe sau
đây phải đối mặt, giúp chuyển sang tốc độ cao hơn và mức tiêu thụ nhiên liệu thấp
hơn. Tuy nhiên, làm như vậy trên đường công cộng có thể rất nguy hiểm