Những công nghệ số trên xe thú vị mà những người mới bắt đầu nên biết
Rất có thể, bất cứ ai đọc bài viết này đã học lái xe với một số loại thiết lập đo truyền thống. Đồng hồ tốc độ, máy đo tốc độ, nhiệt độ độ...
https://thegioiphukienotoaz.blogspot.com/2018/11/nhung-cong-nghe-so-tren-xe-thu-vi-ma.html
Rất có thể, bất cứ ai đọc bài viết này đã học lái xe với một
số loại thiết lập đo truyền thống. Đồng hồ tốc độ, máy đo tốc độ, nhiệt độ động
cơ, mức khí, có thể là cảnh báo rằng ai đó cần phải thắt dây an toàn của họ.
Nhưng có khả năng tương lai gần sẽ để lại một cảm giác nội thất cổ điển, lỗi thời,
phù hợp hơn cho những chiếc xe hơi cổ điển và các chương trình xe hơi? Tất cả
chúng ta đều biết văn hóa được cập nhật nhiệt tình của chúng ta thích thú (hoặc
đôi khi ám ảnh) những “đột phá” công nghệ cũ như băng cassette hay iPod thế hệ
đầu tiên, các thiết bị máy tính trông giống như gạch so với các thiết bị kiểu
dáng đẹp của ngày hôm nay. Với sức mạnh tính toán ngày càng tăng của họ và nội
thất ngày càng tinh vi hơn, tại sao xe hơi lại được miễn khỏi sự tiến bộ hai lần
này?
Chắc chắn chúng ta đã thấy điều này sắp xảy ra. Không có gì
di chuyển nhanh như công nghệ hoặc có cùng cách lan truyền trên tất cả các phần
của một sản phẩm hoặc trải nghiệm cụ thể. Chúng tôi có hệ thống thông tin giải
trí được trao giải thưởng của chúng tôi; bao lâu nó có thể đã được trước khi một
số triết lý hoạt động đằng sau buồng lái máy bay chiến đấu hoặc đồ họa sắc nét
và sức mạnh tính toán ghê gớm của điện thoại thông minh bắt đầu xuất hiện ngay
trước mũi của trình điều khiển? Không lâu, rõ ràng: chỉ cần nhìn vào các thiết
lập hiển thị mới xuất hiện trong các phương tiện tiêu dùng, từ các màn hình đầu
(có, giống như máy bay chiến đấu, loại) đến các trang tổng quan được máy tính
hóa hoàn toàn. Nhưng nếu bạn không nhất thiết phải giữ một mắt của người đam mê
trên thị trường ô tô, bạn có thể không hoàn toàn biết những gì các tính năng mới
là tất cả về. Họ là, sau khi tất cả, vẫn còn khá mới.
Buồng lái ảo của Audi
Hiện đã có mặt trên TT roadster, A4 sedan, crossover Q7 , và
siêu xe R8 , buồng lái ảo của Audi hiện đang phát triển cao nhất trong tất cả
các bảng điều khiển không tương tự - mặc dù Tesla là một ứng cử viên thân thiết
(xem bên dưới). Các nhà sản xuất ô tô đã số hoá thiết bị của họ trong một thời
gian, và ngay cả các máy tính xách tay kinh tế như Chevrolet Trax cũng có các
thiết lập điện tử. Nhưng công nghệ của Audi, được giới thiệu vào năm 2016 TT,
có thể là một trong những xấp xỉ sống gần gũi hơn về những gì mà các trang tổng
quan được trang bị đầy đủ của tương lai sẽ trông như thế nào.
Sử dụng bộ vi xử lý quad-core đặc biệt được sản xuất bởi
Nvidia (nổi tiếng với card đồ họa máy tính), buồng lái ảo của Audi thay thế
toàn bộ thiết bị đo bằng màn hình ảo có độ phân giải cao. các góc của màn hình
tạo không gian cho bản đồ điều hướng bằng đồ họa 3D của Google Earth. Nói cách
khác, bạn có thể chọn có bất kỳ thứ gì bình thường xuất hiện trên màn hình
thông tin giải trí trung tâm xuất hiện trước mặt bạn trên dấu gạch ngang, được
định cấu hình theo nhiều cách khác nhau với thông tin lái xe truyền thống hơn.
Hiện tại, buồng lái ảo không phải là tính năng dễ truy cập nhất (nó đòi hỏi gói
3.250 đô la trên A4 Premium Plus), nhưng cũng như các sản phẩm công nghệ khác
(suy nghĩ điện thoại di động), khả năng sẵn có rộng rãi và giá thấp hơn chắc chắn
không xa lắm.
Màn hình Head-Up
Có, các nhà sản xuất ô tô đã có ý tưởng cho màn hình hiển thị
head-up từ các máy bay chiến đấu. Bây giờ các màn hình đến trong xe tiêu dùng.
Không, chúng vẫn không thực sự mát mẻ như trong máy bay. Nhưng chúng hiển thị
thông tin lái xe quan trọng trên hoặc gần kính chắn gió ngay phía trên bảng điều
khiển và nếu buồng lái ảo của Audi có nghĩa là người lái xe sẽ không cảm thấy cần
phải lướt qua màn hình thông tin giải trí thường xuyên, màn hình hiển thị nhìn
xuống dấu gạch ngang. Thiết kế khác nhau giữa các nhà sản xuất: trong
Mercedes-Benz C-Class , ví dụ, màn hình được chiếu lên bộ kính đặc biệt vào
kính chắn gió và có thể điều chỉnh độ sáng và vị trí - và nó chạy khoảng 900
USD. Các Mazda3 và Mazda6, mặt khác, có tính năng “Màn hình hoạt động lái xe” sử
dụng một miếng nhựa cong ra khỏi dấu gạch ngang, có nghĩa là cắt giảm sự phản
chiếu không mong muốn. Cả hai hệ thống có nghĩa là để hiển thị ở phần dưới của
tầm nhìn của người lái xe, và họ trình bày thông tin tương tự: tốc độ, kiểm
soát hành trình, hướng dẫn điều hướng và / hoặc cảnh báo an toàn.
Tesla
Sau đó, có Tesla, mà có lẽ xứng đáng một bài đăng blog của
riêng mình nếu chúng ta ra ngoài để thảo luận về những tiến bộ trong công nghệ
ô tô và thiết bị đo đạc. Model S của nó đã nổi tiếng với màn hình cảm ứng 17
inch khổng lồ, có thể điều khiển hầu hết mọi thứ trong và về chiếc xe. Màn hình
cảm ứng đó được bổ sung bởi một bảng điều khiển hoàn toàn kỹ thuật số và hầu
như không có nút nào khác ngoài các nút trên vô-lăng. Có lẽ nó sẽ có ý nghĩa
hơn trong việc liệt kê Tesla trước Audi, khi nhà sản xuất ô tô điện hoàn toàn
vào trong buồng lái ảo ngay từ đầu. Tuy nhiên, Tesla luôn là một sản phẩm của
riêng mình, nhằm phá vỡ khá nhiều khía cạnh của ngành công nghiệp ô tô như
chúng ta đã biết từ trước đến nay, vì vậy có vẻ như không thể thảo luận về sự
tiến hóa của nó một chút khác biệt.
Nhưng để thực sự có được một ý tưởng về nơi mà sự tiến hóa
này đang đưa chúng ta, bạn có thể nghiên cứu buồng lái của Tesla Model 3 sắp tới
. Không có thiết bị đo đạc nào, chỉ là màn hình cảm ứng 15 inch trung tâm. Nó
được cho rằng sự khởi đầu của lái xe tự động hoàn toàn sẽ loại bỏ sự cần thiết
cho bảng điều khiển truyền thống hoặc điều khiển lái xe; hãy nhớ rằng, Model 3
có nghĩa là một sản phẩm “giá cả phải chăng” đầu tiên từ một công ty đã từ lâu
đặt chỗ của nó trên biên giới của những chiếc xe tự lái.
Vì vậy, những người bạn lái xe ra có những người quan tâm đầu
tiên và quan trọng nhất về việc lái xe-làm thế nào để bạn cảm thấy về việc đi với
một dấu gạch ngang truyền thống, đồng hồ đo và tất cả? Và đối với phần còn lại
của chúng ta, một buồng lái ảo có thể kết thúc với sự mất tập trung hơn bất cứ
thứ gì khác, với sự dư thừa thông tin và bản đồ đầy màu sắc của nó? Hay đơn giản
là bước tiếp theo trong việc lái xe an toàn hơn, hiệu quả hơn? Một lần nữa, với
tốc độ phát triển công nghệ nhanh, có vẻ như rất có thể trong 20 hoặc 30 năm tới,
những câu hỏi này thậm chí sẽ không còn quan trọng nữa, và chúng ta sẽ được đào
tạo kỹ lưỡng để vận hành xe cỡ lớn với chiếc iPhone của mình.