Công nghệ Autopilot - Tương lai của xe hơi tự lái
Từ thông cáo báo chí đầu tiên phác thảo công nghệ Autopilot của Tesla, các khách hàng tiềm năng đã tự hỏi làm thế nào hệ thống hoạt động, ...
https://thegioiphukienotoaz.blogspot.com/2018/11/cong-nghe-autopilot-tuong-lai-cua-xe.html
Từ thông cáo báo chí đầu tiên phác thảo công nghệ Autopilot
của Tesla, các khách hàng tiềm năng đã tự hỏi làm thế nào hệ thống hoạt động,
những hạn chế của nó là gì, và liệu nó sẽ được hoan nghênh hay choáng váng. Kể
từ vụ tai nạn chết người của Joshua Brown trong khi sử dụng Autopilot trong một
Tesla Model S , những câu hỏi này đã phát triển lớn hơn và rõ ràng hơn. Không
nghi ngờ gì, ý kiến phổ biến đã chuyển sang tiêu cực. Nhưng phải không?
Mặc dù bài đăng trên blog của Tesla về sự kiện - công ty đã
đưa ra bối cảnh vụ tai nạn và hồ sơ an toàn của xe so với số liệu thống kê sự cố
không tự động - nó chắc chắn khó đặt niềm tin vào hệ thống Autopilot ngay trước
khi xảy ra tai nạn. Trong khi Tesla là đúng trong việc giải thích rằng
Autopilot là an toàn hơn về mặt thống kê so với con người điều khiển hoạt động-với
một tai nạn chết người xảy ra mỗi 60 triệu dặm lái xe trên toàn thế giới, như
trái ngược với 1 trong 130 triệu dặm xử lý bởi Autopilot-nó bỏ qua các yếu tố
tâm lý có xu hướng đánh giá thấp sự thành công của Autopilot. Cụ thể, tất cả
chúng ta đều tin rằng chúng ta an toàn hơn khi chúng ta kiểm soát tình hình.
Bây giờ ở đây có phần thú vị: nếu được xử lý đúng cách, tai
nạn Autopilot gây tử vong có thể giúp Tesla xóa rào cản này. Lái xe tự trị đang
đến. Tại thời điểm này, nó là không thể tránh khỏi; các nhà sản xuất ô tô lớn
đã bỏ ra quá nhiều đô la đầy tham vọng để nghiên cứu và phát triển những chiếc
xe tự lái. Autopilot, tuy nhiên, không dành cho hoạt động tự động hoàn toàn, và
để đối phó với tai nạn chết người, nhà sản xuất ô tô có thể giải quyết vấn đề
này. Lái tự động không nhằm mục đích đưa hoạt động của xe ra khỏi tài xế. Thay
vào đó, nó được thiết kế để tăng thêm kinh nghiệm lái xe.
Người đồng sáng lập và CEO của Tesla, Elon Musk, đã giải
thích từ vụ tai nạn mà Autopilot được coi là công nghệ beta , và chỉ định này -
được thiết kế để giữ cho các trình điều khiển nhận thức được những thiếu sót của
hệ thống - sẽ không được hủy bỏ cho đến khi Autopilot kiểm tra xe đẫ đi được 1
tỷ dặm
Về bản chất, thử nghiệm alpha là một thử nghiệm có lỗi hoặc
sai sót và giai đoạn beta là nơi mà những sai sót và lỗi này được cho phép, tất
cả với mục tiêu cuối cùng của phần mềm sản xuất có thể được dự kiến sẽ không
thành công. Mặc dù Tesla dán nhãn Autopilot là "beta", nhiều người chấp
nhận hệ thống mà không có khả năng lỗi - như một hệ thống dự kiến sẽ không thất
bại. Một phần vì điều này (nhưng cũng một phần vì những người dùng đầu tiên
thích xem sản phẩm mới là sản phẩm cuối cùng), các trình điều khiển thường sử dụng
hệ thống theo cách không được sử dụng.
Một vụ tai nạn gây tử vong không bao giờ là một vấn đề phù
phiếm, đó chính là lý do tại sao Tesla đã cẩn thận để tiếp thị Autopilot như một
công nghệ beta. Sự cố này tạo cơ hội cho Tesla cải thiện sản phẩm của mình và
nhắn tin xung quanh hệ thống. Nó phục vụ như một lời nhắc nhở cho người mua sắm
và chủ sở hữu Tesla về những hạn chế hiện tại của những chiếc xe tự lái.
Các phương tiện tự động vẫn đang trên đường, và trong khi vụ
tai nạn Autopilot gây tử vong có thể trông giống như một dấu hiệu của thất bại
của công nghệ này, nó sẽ có nhiều khả năng trở thành một bước tiến lớn trong sự
hiểu biết của công chúng về công nghệ và sử dụng thích hợp của nó. Cả BMW và
Volvo đã công bố kế hoạch đưa xe hoàn toàn tự trị ra thị trường vào năm 2021,
trước đây đồng ý hợp tác với Intel và Mobileye, một công ty công nghệ tập trung
vào hỗ trợ trình điều khiển dựa trên tầm nhìn - công nghệ tương tự như những gì
hỗ trợ Autopilot của Tesla . Vụ tai nạn Autopilot đánh dấu một bước lùi quan trọng
đối với quan hệ công chúng của hệ thống. Bây giờ, tuy nhiên, nó đã sẵn sàng để
có một bước tiến lớn hơn nữa.