Có nên sử dụng những loại nhiên liệu cao cấp hay không?
Tất cả chúng ta đều thấy các máy bơm nhiên liệu phụ tại trạm xăng. Bên cạnh các đầu phun không chì và diesel thông thường, bạn sẽ tìm thấy ...
https://thegioiphukienotoaz.blogspot.com/2018/11/co-nen-su-dung-nhung-loai-nhien-lieu.html
Tất cả chúng ta đều thấy các máy bơm nhiên liệu phụ tại trạm xăng. Bên cạnh các đầu phun không chì và diesel thông thường, bạn sẽ tìm thấy các máy bơm bổ sung cung cấp nhiên liệu octan cao hơn (và thường đắt hơn). Nó sẽ được gắn thương hiệu những thứ như Premium, Super, Ultimate, Nitro +, V-Power, Momentum hoặc như vậy, và bạn thường sẽ tìm thấy một số quảng cáo kèm theo trên các máy bơm quảng bá lợi ích của chúng.
Một điều khiến hầu hết mọi người sử dụng siêu xăng hoặc siêu diesel là mức giá cao hơn của những nhiên liệu cao cấp này, nhưng nếu bạn lái một chiếc xe công suất lớn, thì thực sự đáng để đầu tư thêm vào khâu nhiên liệu. Không chỉ nó sẽ làm cho hiệu suất của chiếc xe của bạn tốt nhất, nhưng nhiên liệu cao cấp cũng sẽ giúp ngăn ngừa các hóa đơn sửa chữa tiềm năng động cơ tốn kém trong tương lai. Vậy sự khác nhau giữa khí thường và các nhiên liệu cao cấp hoặc siêu nhiên liệu này là gì? Vâng, điều đầu tiên cần biết là có một sự khác biệt rõ rệt giữa xăng cao cấp và diesel cao cấp.
Xăng cao cấp
Xăng cao cấp thường có chỉ số octan cao hơn xăng thông thường. Octane là một thành phần hóa học của xăng, và số lượng octan chứa trong nhiên liệu xác định nó sẽ hoạt động tốt như thế nào trong các động cơ nén cao hơn - nhiên liệu octane cao hoạt động hiệu quả hơn các nhiên liệu được đánh giá thấp hơn. Xếp hạng tiêu chuẩn cho xăng ở Anh là 95 octan, và mỗi chiếc xe được bán ở Việt Nam đều có thiết bị điện tử được điều chỉnh sao cho nó có thể chạy đúng cách trên nhiên liệu này.
Ở một số nước, bạn có thể nhận được các loại nhiên liệu có chỉ số octane thấp hơn, nhưng nếu bạn thêm những nhiên liệu này vào ô tô của bạn, nó có thể gây ra 'gõ cửa'. Đây là một điều kiện động cơ xảy ra khi hỗn hợp nhiên liệu / không khí trong đầu xi-lanh của động cơ không cháy đúng cách, khiến động cơ phát ra âm thanh thô, với tiếng ồn khi chạy. Trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ dẫn đến chạy thô, mặc dù trong trường hợp xấu nhất có khả năng hỏng động cơ nếu bạn sử dụng nhiên liệu octane thấp thường xuyên.
Ở đầu kia của quang phổ, một số chiếc xe hiệu suất cao có thể bị gõ khi sử dụng nhiên liệu 95 octane thông thường. Đó là bởi vì các động cơ trong xe hiệu suất có thể có tỷ lệ nén cao - sự khác biệt về kích thước của buồng đốt giữa các điểm thấp nhất và cao nhất của xy lanh. Kết quả là, những động cơ này sẽ cần một loại nhiên liệu có chỉ số octan cao hơn để hoạt động hiệu quả. Nếu xe của bạn cần nhiên liệu octane cao, nó sẽ được ghi lại trong hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu, trong khi hầu hết các xe có một nhãn bên trong nắp phụ liệu nhiên liệu cho thấy loại nhiên liệu nào bạn có thể sử dụng.
Dầu diesel cao cấp
Bởi vì động cơ diesel không đốt cháy nhiên liệu để tạo ra năng lượng (nhiên liệu được thêm vào không khí được nén thay vào đó), diesel cao cấp thường không có chỉ số octane cao hơn. Thay vào đó, động cơ diesel siêu đắt tiền hơn này sẽ có các hóa chất trong hỗn hợp của nó được thiết kế để thay đổi tiền gửi bồ hóng và dầu tích tụ khác từ bên trong hệ thống nhiên liệu của động cơ.
Vậy tại sao lại chọn siêu nhiên liệu?
Nếu bạn lái một chiếc xe thông thường, thì không có nhiều điểm trong việc trả thêm tiền cho nhiên liệu cao cấp. Xe của bạn đã được thiết lập để hoạt động bình thường bằng cách sử dụng xăng và diesel tiêu chuẩn, và các công ty nhiên liệu đã tạo ra khí thường xuyên của họ để hoạt động hiệu quả trong động cơ của bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn lái xe một chiếc xe động cơ diesel, không có hại trong việc điều hành một tankful siêu diesel thông qua động cơ mỗi 1.000 dặm hoặc lâu hơn. Điều này sẽ loại bỏ bất kỳ tiền gửi nhờn hoặc dầu nào từ động cơ và hệ thống nhiên liệu, và sẽ giúp chiếc xe của bạn hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn khi chạy trên động cơ diesel thông thường, vì hệ thống nhiên liệu sẽ rõ ràng hơn. Về lâu dài, trả thêm 5-10p cho mỗi lít cho siêu diesel mỗi lần và một lần nữa có thể giúp tránh việc sửa chữa tốn kém trong tương lai nếu động cơ diesel của bạn đóng gói.
Những lợi ích thực sự của siêu nhiên liệu có thể có bởi chủ sở hữu xe hiệu suất, thậm chí hatchback nóng. Trong khi nhiều người trong số những chiếc xe sẽ làm việc hoàn toàn tốt trên xăng thường xuyên, bạn sẽ có thể nói sự khác biệt nếu bạn điền vào xe tăng của bạn với nhiên liệu octane cao. Cải thiện phản ứng ga sẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất về lợi ích của nó, trong khi động cơ nên xoay vòng tự do hơn và nên cung cấp nhiều năng lượng hơn.
Trong khi một số công ty chỉ cung cấp nhiên liệu 97 hoặc 98 octane, bạn có thể mua loại nhiên liệu chỉ số octane 100 tại một số nhà bán lẻ hàng đầu - ngay cả ở siêu thị - và trong khi đó, nó sẽ mang lại 10p cho mỗi lít cao hơn xăng thông thường.
Không chỉ bạn sẽ thấy một sự cải thiện trong hiệu suất, nhưng hiệu quả cũng có thể được hưởng lợi. Khi động cơ nén cao được thiết kế để hoạt động với xếp hạng octan cao hơn, sự tiết kiệm nhiên liệu sẽ vẫn giữ nguyên ở mức tối thiểu, và thậm chí có thể cải thiện một chút.
Nếu bạn đang lo lắng về chi phí nhiên liệu có chỉ số octan cao, có lẽ không có gì ngăn cản bạn từ vẫn còn sử dụng xăng thông thường, nhưng cũng giống như một động cơ diesel, chiếc xe của bạn có thể nhận được nhiều lợi ích hơn so với khi sử dụng xăng thông thường.