Xe hơi có thực sự cần kiểm soát cân bằng điện tử?
Lái xe trong điều kiện không thuận lợi là một nhiệm vụ rất khó khăn đối với người lái xe. Một người cần phải chuẩn bị cho các điều kiện kh...
https://thegioiphukienotoaz.blogspot.com/2019/01/xe-hoi-co-thuc-su-can-kiem-soat-can.html
Lái xe trong điều kiện không thuận lợi là một nhiệm vụ rất
khó khăn đối với người lái xe. Một người cần phải chuẩn bị cho các điều kiện
khác nhau để lái xe an toàn. Tuy nhiên, có những lúc các biện pháp và kiểm soát
của con người không đủ. Đây là nơi mà thách thức trở nên nguy hiểm hơn và có thể
dẫn đến tai nạn. Khi lái xe trên đường trơn trượt hoặc thậm chí băng giá, sự
nguy hiểm của trượt và trượt là rất lớn. Và nó chỉ có thể gây nguy hiểm cho người lái xe và hành khách.
Các nhà sản xuất ô tô hiện đại ngày nay có câu trả lời cho vấn
đề này: Kiểm soát cân bằng điện tử (ESC). Khi lái xe, công nghệ máy tính này
phát hiện sự hiện diện của xe trượt và giảm thiểu những nguy hiểm mà nó có thể
gây ra cho người lái xe. Điều gì xảy ra là khi người lái mất kiểm soát lái, ESC
sẽ áp dụng phanh cho bánh xe bị ảnh hưởng để giúp người lái có thể kiểm soát
nơi xe nên đi. Mỗi bánh xe có hệ thống phanh riêng để lái xe hiệu quả. Ngoài hệ
thống phanh, ESC cũng có thể tự động giảm công suất động cơ. Với công suất động
cơ ít hơn, người lái có thể giành quyền kiểm soát xe trong khi lái xe.
Công nghệ đằng sau Kiểm soát cân bằng điện tử được Mercedes
Benz triển khai lần đầu tiên vào năm 1987 với hệ thống kiểm soát lực kéo của họ.
Trong phiên bản tiền thân trước đây của ESC, các bánh xe được thực hiện với hệ
thống phanh riêng cũng như bướm ga để giữ lực kéo của xe chắc chắn trong khi
tăng tốc. Tuy nhiên, không giống như ESC, đây không phải là trợ giúp cho việc
điều khiển. Vào đầu những năm 90, một phiên bản máy tính của công nghệ đã được
giới thiệu và là phiên bản đầu tiên trên thế giới.
Kiểm soát cân bằng điện tử bao gồm các thành phần sau:
Hệ thống chống bó cứng phanh là hệ thống được sử dụng để
ngăn chặn các bánh xe của xe ngừng quay trong khi phanh đang được thực hiện.
Kiểm soát lực kéo là một thiết bị có thể cung cấp điều khiển
cho các bánh xe trong khi người lái đang áp dụng quá mức và đường không thể đối
phó với mô-men xoắn được áp dụng.
Cảm biến đầu vào lái xe là thiết bị thiết yếu cung cấp thông
tin cần thiết nếu một lỗi có thể xảy ra ở các bộ phận khác nhau của xe sắp xảy
ra. Nó có thể phát hiện hướng mà người lái đang lái, chuyển động quay của xe và
khả năng tăng tốc của xe cũng như tốc độ của xe.
ESC có thể có giá vài trăm đô la nhưng thường không được bán
dưới dạng một đơn vị. Điều này thường được bán cùng với các chi phí đắt tiền và
vì vậy chi phí đôi khi có thể dẫn đến một vài ngàn đô la. Thông thường, Kiểm
soát cân bằng điện tử được trang bị kiểm soát lực kéo. Các cảm biến cũng như bộ
điều khiển tích hợp cũng là một phần của hệ thống.
Hiện tại không có quy định nào được thiết lập liên quan đến
việc triển khai các thiết bị này vào mỗi chiếc xe. Từ đó trở đi, công nghệ đã
được áp dụng theo nhiều thuật ngữ được thực hiện bởi các nhà sản xuất ô tô khác
nhau. Kiểm soát cân bằng điện tử đã thay đổi tên của nó một số lần tùy thuộc
vào nhà sản xuất xe hơi hoặc người tạo ra công nghệ.
Kiểm soát cân bằng điện tử không chỉ hoạt động trên bề mặt ướt
và băng giá. Nó cũng có thể hoạt động tốt trong các điều kiện khi khả năng tăng
tốc tuyệt vời và đặc biệt là khi xe đang di chuyển về phía đường cong. Điều tuyệt
vời về công nghệ này là nó có thể phát hiện ra khả năng trượt trước khi nó trở
thành mối đe dọa thực sự. Ngay cả các nghiên cứu của Chính phủ đã chứng minh rằng
có sự gia tăng về an toàn đường bộ khi thực hiện ESC.
Tuy nhiên, có những quy định liên bang đang được nêu ra liên
quan đến những lo ngại về an toàn xe hơi được cải thiện. Các nước châu Âu đang
nhanh chóng tận dụng lợi thế của công nghệ mới vì nhiều chiếc xe của họ hiện
đang được thực hiện với Kiểm soát cân bằng điện tử. Hiện tại ở Singapore, đã có
một kiến thức đáng kể về lợi ích của thiết bị nhưng việc triển khai trên thị
trường ô tô đã qua sử dụng vẫn sẽ phải được đẩy mạnh.
Lái xe an toàn là một khía cạnh trong ô tô đã được đáp ứng với
rất nhiều công nghệ mới để tăng tính an toàn và bảo vệ. Từ túi khí, kiểm soát lực
kéo và giờ đây, với việc sử dụng Kiểm soát cân bằng điện tử, người lái xe sẽ có
khả năng kiểm soát xe tốt hơn để lái xe an toàn. Nếu bạn chưa kiểm tra chiếc xe
của mình, thì tốt nhất bạn nên hỏi nhà sản xuất xe hơi về hệ thống này. Nếu họ
có sẵn các mẫu trang trí liên quan đến mẫu xe của bạn, thì tốt nhất nên tận dụng
công nghệ này.
Rốt cuộc, lái xe trên đường của chúng ta có thể tương đối nguy
hiểm. Cải thiện an toàn xe hơi của bạn và tận dụng những gì công nghệ hiện đại
có thể cung cấp cho thế giới ngay bây giờ.