Nhiên liệu thay thế cho các xe hơi - Hướng tới môi trường xanh

Với tất cả sự cường điệu từ các phương tiện truyền thông, ngày càng có nhiều người bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc làm sạch môi tr...


Với tất cả sự cường điệu từ các phương tiện truyền thông, ngày càng có nhiều người bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của việc làm sạch môi trường sống và đưa ra lựa chọn lối sống có trách nhiệm với môi trường.


Để làm được điều này, đến sự gia tăng của phương tiện nhiên liệu thay thế. Một phương tiện nhiên liệu thay thế là một phương tiện chạy bằng nhiên liệu khác với xăng truyền thống hoặc xăng diesel. Nó bao gồm xe điện, xe hybrid, cũng như các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu sinh học.

Ô tô điện là những chiếc xe có động cơ chạy bằng điện thay vì xăng. Họ dựa vào pin phải được sạc qua ổ cắm điện. Những chiếc xe như vậy luôn có vấn đề với chi phí pin cao, khoảng cách di chuyển hạn chế giữa việc sạc pin, thời gian sạc và tuổi thọ pin, và do đó rất phổ biến. 

Một thay thế phổ biến hơn, và cũng là loại xe nhiên liệu thay thế phổ biến nhất là xe hybrid. Một chiếc xe hybrid là một chiếc xe kết hợp hệ thống động cơ thông thường (động cơ chạy bằng xăng truyền thống) với động cơ điện có thể sạc lại trên xe. Thông thường, xe hybrid sử dụng động cơ điện để bay tốc độ thấp trong khi động cơ chạy bằng xăng được sử dụng cho những chuyến đi dài hơn, nhanh hơn. Từ bế tắc, chiếc xe hybrid tăng tốc chỉ sử dụng động cơ điện. Trong quá trình này, động cơ chạy bằng xăng không khởi động, vì vậy xe di chuyển mà không sử dụng bất kỳ loại xăng nào. Khi động cơ điện đạt đến giới hạn của nó, động cơ chạy bằng xăng lặng lẽ khởi động và tiếp quản, cung cấp cho chiếc xe hybrid sức mạnh để đạt tốc độ cao hơn và sạc pin đồng thời. Khi phanh, hybrid sử dụng động cơ điện của nó như một máy phát điện để sản xuất điện, được lưu trữ trong pin của nó. Nhìn chung, điều này giúp đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn so với một chiếc xe thông thường, từ đó giúp giảm lượng khí thải. Có khá nhiều mẫu xe hybrid phổ biến có sẵn tại Việt Nam bao gồm Honda Civic Hybrid 1.3 CVT, Lexus RX 400h, Lexus LS600H và Toyota Prius.


Cuối cùng là chiếc xe chạy bằng nhiên liệu sinh học. Giống như tên gọi của nó, điều này đề cập đến bất kỳ chiếc xe nào chạy bằng nhiên liệu sinh học. Nhiên liệu sinh học là tái tạo, không giống như xăng xăng thông thường. Nó cũng có thể tiết kiệm từ 60% đến 80% lượng khí thải carbon, so với xăng. Có một số loại nhiên liệu sinh học, bao gồm ethanol, metanol, diesel sinh học và khí tự nhiên nén. Những chiếc xe thông thường có thể được trang bị thêm để trở thành phương tiện nhiên liệu sinh học với rất ít hoặc không có sửa đổi. Một số phương tiện sử dụng nhiên liệu linh hoạt hoặc phương tiện nhiên liệu kép thậm chí có thể xen kẽ giữa hai nguồn nhiên liệu, bởi vì chúng có động cơ có thể chấp nhận hỗn hợp của hai loại nhiên liệu, như xăng trộn với ethanol (thường được gọi là gasohol) hoặc bởi vì chúng mang hai thùng xăng khác nhau.

Khí thải động cơ tự động đóng góp vào khoảng một nửa ô nhiễm khí quyển ở hầu hết các thành phố công nghiệp. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, lái xe ô tô là điều gây ô nhiễm nhất mà hầu hết mọi người đều làm. Xe nhiên liệu thay thế giúp giảm bớt vấn đề này bằng cách giảm lượng khí thải trên mỗi chiếc xe. Ô tô hybrid đã được chứng minh giảm ô nhiễm một phần ba.

Tuy nhiên, sự hấp thụ của các phương tiện nhiên liệu thay thế ở Việt Nam vẫn còn khá thấp, chỉ có 200 trong số dân số xe hơi tư nhân của Việt Nam là 401.000 bao gồm các "phương tiện xanh" này. Những lý do phổ biến cho điều này bao gồm thiếu nhận thức về cách các phương tiện nhiên liệu thay thế hoạt động và sự không chắc chắn đối với việc bảo trì của chúng.
Một lý do khác là giá tương đối cao hơn của những chiếc xe như vậy. Ví dụ, Toyota Prius 1,5 lít đi kèm với mức giá đắt đỏ là 94.488 USD với COE. So sánh, Toyota Vios 1.5E, có cùng kích thước, chỉ có giá 55.488 USD với COE, rẻ hơn gần 41,3% so với Prius.
Tuy nhiên, có những lợi ích đáng kể để lái xe nhiên liệu thay thế. Theo như những chiếc xe hybrid, việc cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu không chỉ có lợi cho môi trường, mà còn giảm chi phí xăng dầu. Hầu hết các xe hybrid giảm mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 50 phần trăm so với những chiếc xe thông thường có cùng kích thước. Tương tự, khí tự nhiên nén cho khoảng gần một dặm trên mỗi lít nhiên liệu, nhưng chỉ tốn khoảng một nửa so với xăng thông thường. Với giá dầu thô đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tháng này, giá xăng dường như sẽ tăng hơn nữa. Chuyển sang một chiếc xe hybrid hoặc một chiếc xe chạy bằng khí đốt tự nhiên có nghĩa là giảm một nửa hiệu quả hóa đơn xăng hàng tháng của bạn.


Hơn nữa, chủ sở hữu của các phương tiện nhiên liệu thay thế cũng được hưởng Mức bồi hoàn xe xanh 40% giá trị thị trường mở của xe. Khoản giảm giá này bao gồm xe điện, xe hybrid, cũng như xe khí nén tự nhiên. Một số nhà bình luận đã kêu gọi chính phủ báo hiệu cam kết của mình đối với việc giảm lượng khí thải carbon bằng cách tăng mức giảm giá xe xanh lên 60% giá trị thị trường mở và bằng cách thực hiện thuế phát thải carbon dioxide, tương tự như ở Anh. Nếu các biện pháp này được áp dụng, các phương tiện nhiên liệu thay thế có thể sớm trở nên phổ biến như bất kỳ chiếc xe gia đình nào khác mà bạn có thể tìm thấy trên đường phố.

Related

Xe hay 6841126629959192689

Đăng nhận xét

emo-but-icon

item