Những tính năng an toàn trên xe hơi

Ngoài túi khí, một chiếc xe tốt cung cấp những tính năng an toàn nào khác? Túi khí Túi khí là một chiếc đệm bơm hơi bảo vệ người l...


Ngoài túi khí, một chiếc xe tốt cung cấp những tính năng an toàn nào khác?

Túi khí

Túi khí là một chiếc đệm bơm hơi bảo vệ người lái và hành khách khỏi bị thương nghiêm trọng trong các trường hợp va chạm. Nó bổ sung đai an toàn bằng cách giảm khả năng phần đầu và phần thân trên của người ngồi trong xe sẽ tấn công vào cùng một phần bên trong xe. Túi khí cũng giúp giảm nguy cơ chấn thương nghiêm trọng bằng cách phân phối lực va chạm đều hơn trên cơ thể người ngồi trong xe.

Để đảm bảo túi khí vẫn trong tình trạng hoạt động mặc dù không được sử dụng, mạch túi khí thực hiện tự kiểm tra bên trong trong mỗi lần khởi động. Nó thường được biểu thị bằng đèn trên bảng điều khiển phát sáng trong mỗi lần khởi động động cơ.



Chú thích:

Không đặt bất kỳ đối tượng nào trên bảng điều khiển của bạn. Khi túi khí được triển khai, các vật thể trở thành những viên đạn gây chết người.

Giữ trẻ tránh xa khu vực triển khai túi khí vì túi khí có thể gây ngạt thở hoặc chấn thương.

                                                                              Túi khí bảo vệ người ngồi trong xe khỏi bị thương nặng

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) 

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) cho phép người lái kiểm soát xe và tránh bị trượt khi xe đang phanh. Nó được phát triển lần đầu tiên vào năm 1978 bởi Bosch.

Cách thức hoạt động
Có 4 bộ phận trong cảm biến tốc độ hệ thống ABS, bơm, van và bộ điều khiển. ABS sử dụng các cảm biến tốc độ để xác định xem có bất kỳ bánh xe nào đang cố khóa trong khi phanh không. Nếu một bánh xe cố gắng khóa, một loạt các van thủy lực (được kích hoạt bởi bộ điều khiển) sẽ giảm phanh trên bánh xe đó. Điều này giải thích tại sao ABS ngăn trượt và cho phép bạn duy trì kiểm soát lái. Sau đó, máy bơm phục vụ để tăng áp lực lên bánh xe để bánh xe dừng lại cuối cùng.
 
ABS hiếm khi được kích hoạt trừ khi người lái phải xử lý phanh khẩn cấp. Sự rung động mà bạn cảm thấy ở bàn đạp phanh đến từ việc đóng mở nhanh chóng của các van.

Trong quá trình phanh khẩn cấp, điều quan trọng là phải áp dụng một áp lực cân bằng và liên tục trong khi lái để tránh các mối nguy hiểm trên đường. Đừng rời chân khỏi bàn đạp phanh cho đến khi xe dừng lại.         


ABS ngăn chặn khóa bánh xe và cho phép bạn điều khiển xe trong khi phanh khẩn cấp.
Hỗ trợ phanh

Hỗ trợ phanh là một hệ thống thích ứng với người lái, học hỏi thói quen phanh của mỗi người lái bằng cách sử dụng các cảm biến điện tử để theo dõi mọi chuyển động của bàn đạp phanh và đưa thông tin này vào máy tính mini. Máy tính cảm nhận phanh khẩn cấp bằng cách phát hiện tốc độ mà người lái nhấn bàn đạp phanh, sau đó nó sẽ áp dụng ngay tất cả lực phanh có sẵn.


Hỗ trợ phanh có khả năng giảm khoảng cách dừng tổng thể bằng cách loại bỏ độ trễ gây ra bởi xu hướng chung của con người là không phanh mạnh hoặc sớm.


Mercedes-Benz đã phát triển một hệ thống rút ngắn khoảng cách dừng khẩn cấp nếu người lái xe không áp dụng phanh đủ mạnh trong các tình huống quan trọng. Hệ thống tự động phát triển khả năng tăng tốc phanh tối đa với tốc độ chia giây, do đó giảm khoảng cách dừng lại một mức đáng kể.              

  
Hỗ trợ phanh áp dụng thêm áp lực lên phanh của bạn

Phân phối phanh điện tử (EBD)

Phân phối phanh điện tử là một tính năng bổ sung của các hệ thống phanh ABS tinh vi hơn, Hệ thống điều khiển điện tử đo các thông số như điều kiện đường, tốc độ, tải, v.v để phân phối lực phanh hiệu quả hơn.

Hầu hết các hệ thống phanh phân phối lực phanh bằng nhau thông qua cả 4 bánh bằng điều khiển cơ. EBD áp dụng lực phanh chính xác thông qua điều khiển điện tử. Nó nhận ra rằng điều kiện lái xe, tình huống phanh và phân bổ trọng lượng xe là duy nhất và liên tục thay đổi. Hoạt động cùng với Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), EBD sử dụng các cảm biến để xác định bánh xe nào sẽ cung cấp lực phanh tối đa cho các điều kiện. Kết quả cuối cùng là phanh chính xác và hiệu quả hơn trong mọi điều kiện.

Nó hoạt động như thế nào 
Ví dụ về EBD khi phanh theo đường thẳng

Khi áp dụng phanh trong khi di chuyển về phía trước, bánh sau mang ít trọng lượng hơn so với bánh trước. Nếu không có EBD, lực phanh sẽ được phân bổ đều trên cả 4 bánh, khiến bánh sau bị khóa và xe bị trượt. Với EBD, lực phanh tới bánh sau được áp dụng chính xác bằng điều khiển điện tử, giảm khả năng bị khóa.      




EBD cho phép bạn duy trì lực kéo xuống đất ngay cả khi phanh khẩn cấp

Kiểm soát lực kéo
Kiểm soát lực kéo được sử dụng để ngăn chặn các bánh xe bị mất độ bám khi tăng tốc.

Quay lốp trong quá trình tăng tốc cứng có thể là kịch tính, nhưng đó là cách chậm nhất để đạt được tốc độ mong muốn của bạn. Sử dụng các cảm biến tốc độ ABS của xe hơi ở các bánh xe, máy tính Kiểm soát lực kéo so sánh tốc độ của bánh xe với tốc độ đường của xe. Nếu có sự cố mất độ bám trong quá trình tăng tốc, có một số cách mà Kiểm soát lực kéo làm chậm các bánh xe để chúng có thể lấy lại độ bám.

Phương pháp phổ biến nhất là sử dụng hệ thống phanh. Khi các bánh xe bị mất độ bám, máy tính ABS có thể áp dụng phanh cho bánh xe bị mất độ bám để làm chậm nó để có thể lấy lại độ bám.


Một phương pháp khác để làm chậm bánh xe bị trượt là giảm lượng điện năng áp dụng cho chúng. Máy tính sẽ sửa đổi điện tử lượng nhiên liệu đi vào động cơ và / hoặc sử dụng hệ truyền động để làm chậm bánh xe để chúng có thể lấy lại độ bám.  




Lốp xe có nhiều khả năng quay trong điều kiện ẩm ướt

Kiểm soát cân bằng
Kiểm soát cân bằng được sử dụng để ngăn xe trượt sang một bên khi rẽ. Nó đặc biệt hiệu quả khi lái xe trong thời tiết mưa.

Kiểm soát cân bằng hoạt động bằng cách sử dụng cảm biến tốc độ quay để kiểm tra độ trượt khi xe đang rẽ. Thông tin này sau đó được đưa vào một máy vi tính tương quan dữ liệu với tốc độ bánh xe, góc lái và vị trí chân ga. Sau đó, lực phanh thích hợp được áp dụng cho các bánh xe thích hợp


Về mặt lý thuyết, các phương tiện được trang bị kiểm soát cân bằng không yêu cầu lái xe phải phanh khi rẽ Người lái phải điều khiển tay lái trong khi thiết bị kiểm soát cân bằng sẽ phanh cho bạn.




Dưới đây là một số tên khác nhau được sử dụng bởi các nhà sản xuất ô tô cho hệ thống kiểm soát cân bằng của họ.
• Audi: Chương trình cân bằng điện tử (ESP)
• BMW: Kiểm soát cân bằng động (DSC)
• DaimlerChrysler: Chương trình cân bằng điện tử (ESP)
• Ford Motor Company: Advance Trac
• Jaguar: Dynamic Stability Control (DSM)
• Lexus: Car Skid Control ( DSM) VSC)
• Volkswagen: Chương trình cân bằng điện tử (ESP)
• Volvo: Kiểm soát lực kéo cân bằng động (DTSC)

Related

Hướng dẫn mua xe 4946988546084595162

Đăng nhận xét

emo-but-icon

item